Cách thiết kế một căn phòng nhỏ trông thoáng rộng hơn

Một không gian sống có diện tích nhỏ thì việc thiết kế nội thất đầy đủ tiện nghi mà vẫn có sự thông thoáng rất quan trọng. Trên thực tế, có rất nhiều ý tưởng thiết kế, trang trí nội thất cho không gian nhỏ mà các bạn có thể dễ dàng áp dụng cho ngôi nhà của mình. Bài viết hôm nay đưa đến cho bạn một số mẹo thiết kế cơ bản giúp không gian của bạn thoáng rộng hơn nhiều.

1. Màu sắc

Nguyên tắc chung ở mọi thết kế bạn được biết đó là màu sáng làm cho không gian có cảm giác rộng hơn và màu tối lại cho cảm giác nhỏ hơn. Với ngôi nhà có diện tích khiêm tốn, bạn nên chọn những tone màu sáng, nhạt làm chủ đạo. Gam màu sáng đồng bộ sẽ tạo độ mở cao, giúp không gian có được sự rộng rãi, thoáng đạt hơn.

Phối màu nội thất sáng trông không gian sẽ rộng hơn
Phối màu nội thất sáng trông không gian sẽ rộng hơn

Tone màu sáng cũng giúp không gian phòng khách có sắc thái dễ chịu, nhẹ nhàng, thanh lịch và tạo sự thư thái cho gia chủ. Cùng với màu sáng, bạn có thể kết hợp màu tối, sắc trầm, sắc đậm… của những món nội thất sẽ tạo nên những điểm nhấn nhất định.

2. Tạo ảo giác về không gian

Có một vài thủ thuật nhỏ có thể giúp tạo ảo giác về không gian.

Ví dụ, đặt gương ở những vị trí chiến lược có thể giúp phản chiếu ánh sáng tự nhiên và làm sáng không gian. Những đồ dùng bằng kính như bàn trà, tủ rượu, tủ đồ có cửa kính… có tác dụng tạo sự phản chiếu không gian cũng giúp bớt đi nhiều điểm mù trong tổng hòa nội thất sẽ làm cho phòng khách có cảm giác thoải mái hơn, ít đồ dùng, rộng rãi.

Với ván sàn, bằng cách đặt các tấm ván sàn song song với bức tường dài nhất hoặc dọc theo đường chéo của căn phòng, bạn có thể kéo dài không gian một cách trực quan. Thủ thuật này làm cho không gian trông rộng hơn và áp dụng cho mọi vật liệu lát sàn, bao gồm sàn gỗ cứng, sàn nhựa, gạch lát và gỗ công nghiệp.

Ngoài các mẹo thiết kế được đề cập ở trên để làm cho một căn phòng nhỏ trông rộng hơn, đây là một số mẹo để tối đa hóa tiềm năng của một không gian.

3. Đón ánh sáng tự nhiên nhiều nhất có thể

Ánh sáng tự nhiên không chỉ tốt hơn cho sức khỏe mà còn đem lại sự kết nối, thoáng rộng cho không gian. Để tận dụng được nhiều nhất ánh sáng tự nhiên, bạn nên sử dụng chất liệu kính trong suốt cho cửa sổ, cửa ban công; kết hợp cùng rèm cửa đẹp mỏng màu nhạt. Ánh nắng chiếu vào sẽ giúp không gian như được mở rộng hơn; hòa vào với thiên nhiên cùng gió trời cũng giúp không khí trong nhà dễ chịu và thoáng đãng hơn.

4. Ưu tiên sử dụng nội thất nhỏ gọn

Với phòng khách nhỏ, bạn nên hướng đến những món đồ có thiết kế nhỏ gọn sẽ dễ sắp xếp và sử dụng hơn. Chẳng hạn, sofa gỗ phòng khách sẽ giúp tiết kiệm không gian hơn so với những bộ bàn ghế phòng khách thông thường. Nhà chung cư diện tích có hạn thì nên dùng sofa góc chữ L, hoặc sofa kiểu zito,… màu sắc nhạt, tiện lợi bố trí, di chuyển đi lại trong nhà.

Bàn ghế sofa là sự lựa chọn tuyệt vời cho phòng khách nhỏ
Bàn ghế sofa là sự lựa chọn tuyệt vời cho phòng khách nhỏ

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm những món đồ đa năng như sofa giường gấp gọn, tủ kệ tivi kiêm tủ trang trí, giá sách nhỏ tiện nghi. Những sản phẩm nội thất thông minh, đa năng sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian đáng kể mà hiệu quả sử dụng vẫn cao. Tất nhiên để đảm bảo độ bền, bạn nên sử dụng những chất liệu gỗ cao cấp có độ bền tốt, không bị cong vênh mối mọt.

5. Thêm giá đỡ và kho tích hợp

Giá đỡ tích hợp, các kệ tủ để đồ cung cấp nơi lưu trữ và sắp xếp các vật dụng. Một phòng ngủ nhỏ sẽ trông rộng rãi hơn nếu đồ đạc, quần áo, chăn màn,… được cất gọn trong những ngăn tủ khép. Đối với một căn bếp hoặc phòng khách nhỏ, việc sử dụng kệ cao đến tận trần nhà có thể tạo ra ảo ảnh quang học về trần nhà cao hơn.

Ngoài ra, việc tận dụng những bức tường trống bằng các kệ treo và tủ còn giúp giải phóng không gian sàn, điều này cũng sẽ khiến không gian của bạn có cảm giác rộng hơn.

6. Cất gọn mọi thứ khi không sử dụng

Dù sở hữu một căn hộ rộng hay một căn hộ có diện tích nhỏ thì việc sắp xếp đồ đạc gọn gàng luôn là điều cần thiết. Những món đồ trong nhà nếu không được sắp xếp gọn gàng cũng sẽ rất khó để tạo ra một không gian thông thoáng và tiện nghi. Một mẹo nhỏ cho bạn là hãy dọn dẹp thường xuyên và cất gọn những món đồ ít sử dụng vào những ngăn tủ lưu trữ để căn hộ nhỏ nhà bạn trở nên rộng rãi hơn.

Bình luận trên Facebook